WIZ Solution by SCMS

WIZ Solutions by SCMS

CRM กับ Sales และ Marketing เกี่ยวข้องกันยังไง ทำไมถึงสำคัญ ?

การที่จะทำให้ธุรกิจเราดำเนินการต่อไปได้นั้นหลัก ๆ ก็มาจากการทำการตลาดที่ดี และยังต้องมีทีมการขาย (Sales) ที่พร้อมจะมุ่งไปด้วยกันอีกด้วย 
โดยปกติแล้วทุก ๆ ธุรกิจจะคำนึงถึงเรื่องการเพิ่มยอดขายเป็นหลัก เพื่อจะให้เป้าหมายนี้เกิดขึ้นได้จริง สิ่งสำคัญไม่ใช่มีเพียงแค่การหาลูกค้าใหม่ แต่ยังรวมไปถึงการรักษาลูกค้าเก่าด้วย นั่นหมายว่าการขายจะไม่ใช่แค่ขายแล้วจบอีกต่อไป ความร่วมมือกันระหว่างฝ่ายขาย และการตลาด จะเป็นเรื่องของแผนการระยะยาว 
ระบบ CRM  จึงจะเข้ามามีบทบาทอย่างมาก ในการช่วยจัดการ และวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า ตั้งแต่ก่อนการเป็นลูกค้า ไปจนถึงในเรื่องของการดูแลลูกค้าตลอดการขาย



แล้ว ระบบ CRM จะเข้ามาช่วย Sales and Marketing ได้ยังไง ?

1. การสื่อสาร

ระบบ CRM จะเข้ามาช่วยให้การสื่อสารระหว่างสองแผนกทำงานกันได้อย่างราบรื่นมากขึ้น ทุกข้อมูลจะถูกบันทึกลงบนระบบที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ และข้อมูลมีการอัปเดตเป็นปัจจุบันเสมอ ช่วยลดปัญหาที่เกิดจากการสื่อสาร และทีมจะมีการโต้ตอบ พูดคุยกันอยู่บนพื้นฐานของข้อมูล ลดการตกหล่นของข้อมูล ทำให้แต่ละฝ่ายทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

2. ได้ข้อมูลเชิงลึก

ด้วยความที่ CRM เป็นซอฟต์แวร์ที่เน้นในเรื่องการจัดการข้อมูลของลูกค้าอยู่แล้ว ทำให้ข้อมูลต่าง ๆ ที่อยู่บนระบบเป็นข้อมูลที่ล้วนแต่มีความจำเป็น เริ่มตั้งแต่ข้อมูล Lead ข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ ของลูกค้า การติดต่อของทีมขาย ซึ่งตัว CRM จะเข้ามาจัดการวิเคราะห์ข้อมูลในเชิงลึก ซึ่งจะทำให้เรามองเห็นภาพรวมทั้งหมดของการบริการลูกค้าในทุกช่องทาง และนำข้อมูลมาปรับแผนงาน วางกลยุทธ์ ปรับปรุงประสิทธิภาพ เพื่อให้นำมาซึ่งการตัดสินใจซื้อสินค้าบริการของเรา และให้ลูกค้าอยากอยู่กับเราไปนาน ๆ มีความภักดีในแบรนด์สินค้าและบริการ (Brand Loyalty) ต่อไป

3. การทำงานที่เป็นระบบ

ช่วยลดการทำงานที่ซ้ำซ้อนของเนื้องานลง การทำงานต่าง ๆ เป็นขั้นเป็นตอนมากขึ้น เริ่มตั้งแต่ข้อมูลลูกค้าต่าง ๆ ที่อยู่ในระบบ ซึ่งจะลดความซ้ำซ้อนของข้อมูล ดีลต่าง ๆ จะมีการติดตามอย่างต่อเนื่อง แต่ละแผนกสามารถโฟกัสที่งานของตนเองได้อย่างเต็มที่

4. การปิดการขาย

ช่วยทำให้ขั้นตอนการปิดการขายง่ายขึ้น เนื่องจากมีการนำข้อมูลมาไว้ในระบบกลาง ทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ได้ Sales ก็สามารถเข้ามาติดตาม โทรหา หรือเข้าไปเสนอการขายให้กับลูกค้า ตาม Lead ได้สะดวกมากขึ้น

บทความที่เกี่ยวข้อง